fbpx

196 Bắc Sơn,

Hòa An, Cẩm Lệ, Đà Nẵng

+84 943 550 551

24/7 Customer Support

T2 - CN: 9:00 - 17:30

Trung tâm luôn hoạt động online

Làm thế nào để trở thành một chuyên gia AEC hiệu quả

Trên blog Góc BIM, chúng tôi thường viết các bài kỹ thuật liên quan đến phương pháp luận BIM và các công nghệ mới được triển khai trong ngành xây dựng. Cái này sẽ khác một chút. Tôi muốn dành bài viết này cho “phần mềm” liên quan đến công việc trong ngành AEC. Chúng tôi đang sống trong một môi trường chuyên nghiệp phát triển rất năng động. Trong công việc, các chuyên gia AEC thường phải chịu áp lực khi họ đòi hỏi nhiều thứ hơn. Năng suất và hiệu quả trong công việc là siêu năng lực của cuộc sống chuyên nghiệp ngày nay. Rất nhiều điều đã được nói về năng suất. Có rất nhiều sách và khóa học về nó. Trong bài đăng này, tôi muốn chia sẻ cách tiếp cận của TÔI đối với chủ đề này. Tôi sẽ không khiêm tốn: Tôi coi mình là một người làm việc hiệu quả và có tổ chức tốt. Trong hơn 10 năm làm việc chuyên nghiệp của mình, tôi đã học được rất nhiều điều về hiệu quả và cách hoàn thành công việc ở nhiều vị trí khác nhau. Tôi hy vọng các mẹo của tôi sẽ cung cấp cho bạn những hiểu biết có giá trị và góp phần cải thiện năng suất của bạn trong công việc …… Sẵn sàng chưa? Bắt đầu nào.

# Mẹo 1 - Hạn chế gián đoạn

Đầu tiên, một trong những nguyên tắc cơ bản nhưng quan trọng nhất là hạn chế sự gián đoạn.

Sự gián đoạn thực sự có thể khiến chúng ta bị gián đoạn trong suốt cả ngày. Mặc dù bạn có thể tận hưởng các mối quan hệ với đồng nghiệp, nhưng việc mất thời gian do các cuộc trò chuyện, các cuộc họp không chính thức và nhanh chóng hoặc các cuộc thảo luận chủ đề có thể cản trở quy trình làm việc và làm giảm năng suất tổng thể của bạn.

Nếu bạn có văn phòng riêng, bạn có thể chọn làm việc với chế độ đóng cửa trong một phần thời gian trong ngày. Hoặc nếu bạn làm việc trong môi trường văn phòng mở, bạn có thể sử dụng tai nghe chống ồn để giúp hạn chế âm thanh nói chuyện văn phòng. Tai nghe cũng có thể là một cách lịch sự để cho đồng nghiệp của bạn biết rằng bạn cần tập trung vào công việc đang làm.

Điện thoại thông minh bị gián đoạn

Tôi thường kiểm tra điện thoại thông minh của mình vài lần một giờ… kiểm tra mạng xã hội, email và các thông báo khác. Một chiếc điện thoại thông minh được bật thông báo là một kẻ giết người năng suất. Ngay bây giờ khi làm việc, tôi bật chế độ trên máy bay để không bị phân tâm.

Tôi khuyên bạn nên tắt thông báo của mình ít nhất trong giờ làm việc. Đó là một cách tốt để ngăn bạn kiểm tra điện thoại của mình mọi lúc. Điều tương tự cũng áp dụng cho máy tính của bạn. Nếu bạn có thể truy cập mạng xã hội trên màn hình làm việc, hãy tắt thông báo ở đó.

Tôi coi điện thoại thông minh như một công cụ giúp tôi làm việc hiệu quả hơn và dành nhiều thời gian hơn cho bản thân. Đối với hầu hết chúng ta, điện thoại thông minh đánh cắp thời gian của chúng ta. Nó sở hữu chúng ta, không phải chúng ta sở hữu nó.

Dưới đây là một số bước mà bạn có thể thực hiện ngay để sử dụng điện thoại của mình hiệu quả hơn:

1.Trước hết, tôi đã gỡ bỏ tất cả các ứng dụng có thể khiến tôi mất tập trung vào công việc – các ứng dụng mạng xã hội (Facebook, Linkeidn, Twitter, Instagram, v.v.) và các ứng dụng e-mail (Apple Mail, Gmail). Bạn nghe tôi nói rõ, – ứng dụng e-mail cũng vậy. Tôi chỉ kiểm tra thư 1 lần một ngày trên PC.

2.Trên màn hình bắt đầu đầu tiên, tôi chỉ đặt những ứng dụng giúp tăng năng suất của tôi theo một cách nào đó. Những ứng dụng có thể làm tôi mất tập trung, tôi sẽ xóa hoặc chuyển sang màn hình xa hơn. Ví dụ: Ứng dụng trình duyệt web được ẩn để giảm thiểu sự phân tâm và mong muốn lướt Internet.

3.Tôi đã tắt tất cả các thông báo ngoại trừ những thông báo cần thiết để liên lạc như: Điện thoại, Tin nhắn.
Đây là ví dụ về màn hình HOME trên điện thoại thông minh của tôi. Tôi chỉ đặt ở đây những ứng dụng cải thiện năng suất của tôi.

Các ứng dụng điện thoại thông minh mà tôi đang sử dụng để cải thiện năng suất của mình:

Hãy thử và áp dụng các bước đã đề cập ở trên. Tôi biết rất khó để xóa các ứng dụng xã hội hoặc ứng dụng thư. Nhưng hãy thử một chút đi. Cho bản thân 2 tuần.

Bạn sẽ tự mình thấy mình sẽ lấy lại được bao nhiêu thời gian nhờ các bước được trình bày ở đây.

# MẸO 2 - Lập kế hoạch cho các công việc của bạn trong ngày

Hãy dành vài phút mỗi sáng để lập kế hoạch cho một ngày của bạn. Tôi có các nhiệm vụ của mình được liệt kê trong ứng dụng Nozbe (các lựa chọn thay thế: Todoist, Orapm). Nó cho phép tôi kiểm tra những gì tôi phải làm hôm nay và ưu tiên những công việc tôi sẽ làm trước và những công việc nào tôi có thể để lại cho đến cuối ngày.

Lời khuyên của tôi là hãy tập trung vào những nhiệm vụ lớn nhất trước.

Tập trung vào các nhiệm vụ lớn nhất và tốn nhiều thời gian nhất trước khi thực hiện bất kỳ nhiệm vụ nào khác thực sự có thể giúp bạn tập trung hơn thay vì làm các nhiệm vụ nhỏ hơn và ngắn hơn trước.

Giải quyết những công việc lớn hơn này trước tiên vào buổi sáng cũng rất tốt vì đây là thời điểm bạn tỉnh táo và tràn đầy năng lượng nhất. Nó cũng sẽ mang lại cho bạn cảm giác hoàn thành rất lớn và sẽ cuốn hút vào phần còn lại của ngày, thúc đẩy bạn hoàn thành các nhiệm vụ khác của mình một cách nhiệt tình.

Ăn con ếch đó

Mark Twain đã nói nổi tiếng:

Bạn có thể tìm hiểu thêm về khái niệm này từ một cuốn sách được viết bởi Brian Tracy có tên Ăn con ếch đó! Tôi rất khuyên bạn nên đọc nó.

# MẸO 3 - Tập trung vào một nhiệm vụ tại một thời điểm

Điều quan trọng là phải tập trung vào một nhiệm vụ cụ thể tại một thời điểm. Trong khi tìm kiếm trên internet, tôi bắt gặp chiếc áo phông ngộ nghĩnh này, nó phản ánh khá tốt bản chất công việc của BIM Coordinators.

Khi nói đến Điều phối BIM, lĩnh vực tôi chuyên về –
Bạn có thể sẽ có nhiều nhiệm vụ khác nhau phải hoàn thành khi điều phối các dự án BIM của mình. Một Điều phối viên BIM đôi khi giống như con dao của quân đội Thụy Sĩ trong đội BIM. Nhưng hãy nhớ, đừng làm nhiều việc cùng một lúc, nó không hiệu quả.

Đa nhiệm

Lúc đầu, đa nhiệm có thể tạo ấn tượng rằng có thể hoàn thành nhiều nhiệm vụ hơn khi bạn làm nhiều việc cùng một lúc. Tuy nhiên, sự thật lại ngược lại.

Bạn có thể làm hai, ba hoặc thậm chí bốn việc cùng một lúc nhờ vào công nghệ và bạn có thể nghĩ rằng bạn mong đợi khả năng đa nhiệm. Tuy nhiên, nó thường làm giảm năng suất. Năng suất dựa trên sự tập trung.

Nếu bạn có nhiều nhiệm vụ trên đĩa của mình, hãy xác định mức độ ưu tiên của bạn và phân bổ đủ thời gian cho mỗi nhiệm vụ. Bằng cách đó, bạn có thể giải quyết những việc khẩn cấp trước và có đủ thời gian để hoàn thành phần còn lại của nhiệm vụ của mình.

Khi chúng ta đa nhiệm, chúng ta thường xuyên bị phân tâm do phải chuyển đổi giữa các nhiệm vụ. Trên thực tế, Research nói rằng việc chuyển đổi giữa các nhiệm vụ như vậy có thể tiêu tốn tới 40% thời gian làm việc của chúng ta.

# MẸO 4 - Nghỉ giải lao

Một điều rất quan trọng khác mà tôi nhận thấy ảnh hưởng đến hiệu quả của tôi là nghỉ giải lao thường xuyên. Tôi biết Có thể khó để nghỉ việc khi thời hạn chót đến, hoặc khi bạn có hàng triệu việc trong danh sách việc cần làm của mình.

Dù sao thì hãy nghỉ ngơi và bạn sẽ thấy rằng điều đó thực sự làm tăng năng suất của bạn. Làm việc trong nhiều khoảng thời gian – từ 60 đến 90 phút – sau đó dừng lại và nạp năng lượng. Nghỉ ngơi không có nghĩa là kiểm tra các tài khoản mạng xã hội và sử dụng điện thoại thông minh của bạn. Cho bộ não của bạn 15 phút ngừng hoạt động bằng cách rút phích cắm. Đi vệ sinh hoặc đi dạo.

Những khoảng thời gian nghỉ ngơi ngắn ngủi này cho phép tôi nạp năng lượng, giải tỏa tinh thần và sẵn sàng cho nhiệm vụ tiếp theo.

#TIP 5 - Ủy quyền

Một thứ mà tôi cảm thấy vô cùng khó thực hiện trong cuộc sống làm việc của mình nhưng khi tôi làm việc một cách xuất sắc, đó là sự giao nhiệm vụ. Cân nhắc sử dụng các phương pháp ủy quyền để phân chia nhiệm vụ giữa các thành viên trong nhóm của bạn. Ví dụ: nếu bạn có nhiều nhiệm vụ trong danh sách việc cần làm của mình, hãy cân nhắc giao một số nhiệm vụ này cho những người khác trong nhóm của bạn nếu chúng có thể được hoàn thành mà bạn không cần phải làm.

Việc ủy quyền nhiệm vụ cũng cho phép bạn thực hiện các nhiệm vụ khác có thể được giao cụ thể cho một mình bạn mà không ai khác có đủ trình độ để hoàn thành hoặc được phép làm.

Tôi nên ủy thác những nhiệm vụ nào?

Tôi không thể trả lời câu hỏi này một cách rõ ràng. Nó phụ thuộc rất nhiều vào trách nhiệm của bạn trong nhóm và năng lực của những người khác.

Tôi khuyên bạn nên tìm hiểu kỹ về nhóm của mình và tìm hiểu kỹ năng của từng cá nhân. Bằng cách này, bạn sẽ có thể chọn đúng người cho công việc.

# Mẹo 6 - Giới hạn cuộc họp

Một mẹo năng suất khác thoạt nhìn có vẻ hơi gây tranh cãi là hạn chế số lượng cuộc họp bạn tham dự.

Tôi biết rằng các cuộc họp đóng một vai trò quan trọng trong công việc của hầu hết các chuyên gia AEC. Tuy nhiên, thường thì bạn sẽ được mời tham dự các cuộc họp mà bạn sẽ không nói một lời nào và sự hiện diện của bạn là không cần thiết.

Nếu bạn được ai đó mời tham gia một cuộc họp, hãy hỏi trước xem sự hiện diện của bạn có cần thiết không và tại sao? Bạn sẽ có đóng góp gì? Bạn có phải trực tiếp cung cấp thông tin tại cuộc họp, hoặc ví dụ, một email từ bạn đến người tổ chức cuộc họp không đủ thông tin được yêu cầu?

Cách tiếp cận này với các cuộc họp và sự tham gia của họ đã làm cho cuộc sống nghề nghiệp của tôi dễ dàng hơn rất nhiều.

# MẸO 7 - Đối xử đúng với cơ thể của bạn

Và điều cuối cùng nhưng thực sự là một trong những lời khuyên quan trọng nhất về hiệu quả công việc và năng suất mà tôi có thể chia sẻ với bạn là hãy điều trị cơ thể của bạn đúng cách.

Ngủ đủ giấc, dành thời gian tập thể dục hàng ngày và ăn thức ăn lành mạnh đều giúp tăng cường khả năng chống lại sự mất tập trung của não bộ. Cái giá mà bạn phải trả cho việc thiếu ngủ ngày nay không có gì bí mật, và một trong những triệu chứng chính của nó là mất khả năng tập trung. Tập thể dục thường xuyên giúp đánh bại căng thẳng và giúp bạn dễ dàng có được những giờ ngủ quý giá mỗi đêm, trong khi ăn uống lành mạnh sẽ tiếp thêm sức mạnh cho bạn.

Khi bạn tìm đến đồ uống có đường hoặc đồ ăn nhẹ không lành mạnh, hãy dành một chút thời gian để nhớ lại cảm giác uể oải mà bạn nhận được sau khi ăn loại thực phẩm này.

Uống nước!

Mặc dù chúng tôi biết mình nên uống nhưng rất dễ quên uống đủ nước trong ngày làm việc. Nhiều người trong chúng ta chuyển sang uống trà hoặc cà phê để giảm lượng caffeine giúp chúng ta tiếp tục hoạt động. Tuy nhiên, giống như giải lao, uống nước là điều cần thiết để duy trì mức năng suất trong công việc. Nó đơn giản và hiệu quả.

Không uống đủ nước có thể dẫn đến mất nước, đồng thời nhức đầu và mệt mỏi. Một mẹo hay để tránh mất nước là để một chai nước ở bàn làm việc vì nó có thể dùng để nhắc nhở bạn hãy liên tục uống nó.

Tóm lại

Đây là những lời khuyên và nguyên tắc mà tôi cố gắng tuân theo để duy trì năng suất và hiệu quả trong công việc. Đây là nền tảng tốt cho bất kỳ ai thấy mình không chống chọi được với sự gián đoạn và mất tập trung và tìm cách vượt qua chúng.

Hãy nhớ rằng thay đổi không diễn ra trong một sớm một chiều.

Bắt đầu nhỏ và nhất quán. Nếu bạn trượt chân lên, chỉ cần phủi bụi và thử lại. Việc phát triển một thói quen cần có thời gian, vì vậy, chỉ cần bạn tiếp tục cố gắng, bạn sẽ sớm nhận ra những thay đổi mà bạn đang thực hiện và cuối cùng tận hưởng thành quả lao động của mình.

Tôi khuyến khích bạn bắt đầu sử dụng các nguyên tắc tương tự trong công việc của mình. Tin tôi đi, nhờ những điều này, bạn sẽ có nhiều thời gian hơn cho bản thân, tận hưởng công việc của mình nhiều hơn và hoàn thành tất cả những việc quan trọng nhanh hơn.

Nếu bạn muốn biết thêm về hệ thống năng suất của tôi và tìm hiểu thêm về các mẹo làm việc hiệu quả của tôi, hãy viết bình luận bên dưới😉

Chúc mừng.

Bạn có thích bài viết đó không? Chia sẻ nó với những người khác!

Chúng tôi dành rất nhiều thời gian và nỗ lực để tạo ra tất cả các bài báo và hướng dẫn của chúng tôi. Sẽ thật tuyệt nếu bạn có thể bớt chút thời gian để chia sẻ bài viết này!

Facebook
LinkedIn

Hãy để lại bình luận bên dưới

Giới thiệu tác giả:

Nguyen Thuy

Nguyen Thuy

Bài viết mới nhất:

Theo dõi chúng tôi trên Fanpage:

Bạn muốn tìm hiểu về BIM và Revit MEP?

Hãy để lại email, chúng tôi sẽ gởi bạn những bài viết mới nhất các kiến thức về BIM và Revit MEP.

Khi đăng ký thông tin, bạn sẽ được chúng tôi cung cấp:

Những nhu cầu về lao động của thị trường BIM

Những tin tức cập nhập với nhất về xu hướng phát triển, những công nghệ mới nhất BIM

Hãy điền các thông tin sau để đăng ký: